Vì sao động cơ 1.5L của Ford Focus vượt “mặt” các đối thủ?
Động cơ trên Ford Focus EcoBoost có dung tích Xe jacker chỉ 1.5L nhưng công suất và mô-men xoắn lại ngang ngửa với động cơ dung tích 2.5L trên Toyota Camry.
Được giới thiệu đến thị trường trong nước tại Triển lãm Ô tô Việt Nam XE KHÔNG LÀM PHIỀN CON CHÁU hồi tháng 11/2015, Ford Focus với động cơ 1.5L EcoBoost, gồm cả bản sedan Titanium và bản hatchback Sport, đã gây được tiếng vang lớn. Bên cạnh việc sở hữu một diện mạo mới tinh tế cùng hàng loạt công nghệ trang bị thông minh, hữu dụng hơn cho người sử dụng, Focus mới còn bước lên một tầm cao hơn trong đặc tính vận hành nhờ ứng dụng động cơ EcoBoost. Đây Xe lead đời 2009 chính là một đỉnh cao công nghệ, mang tính bứt phá và giúp Focus vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ.
Khi đem so sánh công suất và mô-men xoắn cực đại giữa các động cơ sẽ hiểu một cách rõ ràng hơn. Động cơ 1.5L EcoBoost của Focus sản sinh công suất 180 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 240Nm trong dải vòng tua rộng từ 1.600-5.000v/ph. Mức công suất và Xe lead honda mô-men xoắn này ngang ngửa với động cơ I4 2.5L trên Toyota Camry (178 mã lực, 231Nm@4.100v/ph) hay động cơ Boxer 2.5L trên Subaru Outback (175 mã lực, 235Nm@4.000v/ph). Có thể thấy, động cơ EcoBoost còn phát triển được mô-men xoắn cực đại trong dải vòng tua rộng hơn, đạt ngay từ vòng tua 1.600v/ph. Đây chỉ là hai ví đụ điển hình cho thấy sức mạnh tương đương giữa động cơ 1.5L EcoBoost với Xe luvias một động cơ dung tích 2.5L nạp khí tự nhiên.
Khi ngang bằng về dung tích, động cơ 1.5L trên Mazda3 hatchback chỉ đạt được công suất 110 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn cực đại 144Nm tại 4.000v/ph, thấp hơn rất nhiều so với động cơ 1.5L EcoBoost. Ngay cả với BMW là thương hiệu nổi tiếng về động cơ, loại động cơ tăng áp 1.5L TwinPower Turbo được trang bị trên dòng xe BMW 218i Gran Tourer mới trình làng Việt Nam có công suất 136 mã lực tại 4.400v/ph và mô-men xoắn cực đại 220Nm tại 1.250v/ph.